Ngày 22/11, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ đã tiếp tục được vinh danh Top 10 trong 100 doanh nghiệp phát triển bền vững. Đặc biệt, trong sự kiện lần này, PNJ là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi được Chính phủ trao chứng nhận 3 năm liên tiếp trụ vững trong Top 10. Lễ công bố diễn ra tại khách sạn Sheraton, số 11 Xuân Diệu, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội.
Chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với các Bộ, Ngành và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức. Cơ sở đo lường là bộ chỉ số CSI, bao gồm 131 tiêu chí, bao quát từ hiệu quả kinh tế đến các vai trò đối với môi trường và xã hội.
Bảng xếp hạng được thực hiện với mục tiêu tôn vinh các doanh nghiệp đạt thành tựu nhất định trong sự nghiệp phát triển bền vững, góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và lợi ích của phát triển bền vững doanh nghiệp cũng như của cộng đồng, xã hội, thúc đẩy nhân rộng áp dụng CSI trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi kinh nghiệm thông qua thực tiễn trên thế giới trong tiến trình hội nhập kinh tế.
Thành tựu và ghi nhận này của Chính phủ càng có ý nghĩa và giá trị hơn vì: năm 2018 là mốc son quan trọng của PNJ trên cuộc hành trình 30 năm nổ lực không ngừng nghỉ vì sứ mệnh “mang lại niềm kiêu hãnh cho khách hàng bằng các sản phẩm trang sức tinh tế, chất lượng vượt trội” và chinh phục tầm nhìn trở thành “công ty chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu châu Á, giữ vị trí số 1 trong các phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam”.
Những bước tiến của PNJ ngày càng vững chắc với nhận thức rằng doanh nghiệp chỉ có thể phát triển bền vững trong một xã hội phát triển bền vững. Điều đó giải thích tại sao nhiều năm qua, PNJ đã xây dựng chiến lược tích hợp 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc nhằm hướng đến một hình mẫu doanh nghiệp toàn diện về tăng trưởng kinh tế, phát triển con người, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, đấu tranh chống bất bình đẳng, hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội, sử dụng tiết kiệm, bảo vệ tài nguyên và môi trường. Đây là những yếu tố trọng yếu giúp PNJ xuất sắc vượt qua gần 450 đại diện đến từ 16 quốc gia để giành giải thưởng Asia’s Best Report on the SDGs (Báo cáo tốt nhất Châu Á về việc gắn kết các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc do CSRWorks tổ chức) ngay trong lần đầu tiên tham gia và 3 năm liên tiếp trụ vững Top 10 trong 100 doanh nghiệp phát triển bền vững. Kết quả này chính là sự cam kết của PNJ cho công cuộc phát triển bền vững và đưa ngành kim hoàn Việt Nam vươn ra thế giới, luôn hướng đến một xã hội phát triển bền vững.
Tăng trưởng ổn định
Tính riêng trong quý III, doanh thu của PNJ đạt hơn 3.178 tỷ đồng. Kết quả này đã góp phần đẩy tổng doanh thu lũy kế 9 tháng lên 10.583 tỷ đồng. Qua đó, đưa tổng doanh thu thuần của 3 quý đầu năm lên 10.508 tỷ đồng, tăng 35 % so với cùng kỳ và đạt 77% so với kế hoạch năm. Đồng thời, lãi gộp cán mốc 1.953 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ, đạt 79% kế hoạch năm. Những con số này đưa lợi nhuận trước thuế đạt 869 tỷ, tăng 38% so với cùng kỳ và đạt 79% so với kế hoạch năm.
Góp phần trực tiếp vào kết quả này là mạng lưới bán lẻ không ngừng được mở rộng. Nếu như trong năm 2015, PNJ có 189 cửa hàng thì sang năm 2016, con số đã là 219. Khi năm 2017 kết thúc, PNJ lại tiếp tục có thêm 50 cửa hàng mới, nâng tổng số lên 269. Và trong năm 2018, bình quân, PNJ khai trương 1 cửa hàng/ tuần, có thời điểm 2 cửa hàng/tuần. Tính đến thời điểm ngày 17/11, mạng lưới phân phối đã đạt con số 317, vượt 8 điểm so với kế hoạch cả năm 2018.
Xây dựng nguồn lực bền vững
PNJ đang sở hữu nguồn nhân lực hơn 5.300 nhân viên với nền tảng chuyên môn vượt trội. Đặc biệt là hơn 1.000 thợ kim hoàn, nghệ nhân có tay nghề cao và đội ngũ hơn 50 nhà thiết kế trẻ tuổi, dồi dào sức sáng tạo, nhanh nhạy trong nắm bắt xu hướng, nhu cầu người tiêu dùng, đủ sức tạo ra những bộ sản phẩm cực kỳ tinh xảo. Nhiều tuyệt tác mang đậm dấu ấn PNJ đã gây tiếng vang lớn, đưa danh tiếng PNJ vươn xa ra khỏi ranh giới Việt Nam.
Nhằm xây dựng môi trường làm việc giúp từng thành viên khai phá, phát huy tối đa tiềm năng, doanh nghiệp đã không ngừng hoàn thiện các tiêu chí như: sử dụng nhân lực đúng chuyên môn, chính sách thù lao và phúc lợi phù hợp, đảm bảo sự công bằng, cơ hội được đào tạo và phát triển, sự hỗ trợ từ cấp trên và đồng nghiệp, sự khen thưởng và công nhận thành tích kịp thời, niềm tin và sự trao quyền, yếu tố thương hiệu và bản sắc văn hóa của doanh nghiệp,…
Tất cả đã hình thành bệ phóng, tạo động lực cho mỗi thành viên không ngừng lao động, sáng tạo, từ hoạt động sản xuất, kinh doanh đến các quy trình, biện pháp đổi mới công nghệ với mục tiêu tiết kiệm tài nguyên, tái sử dụng năng lượng, nguyên vật liệu, nước, xử lý chất thải,…góp phần đưa PNJ trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững.
Không ngừng nổ lực vì cộng đồng
Và với triết lý phát triển bền vững “đặt lợi ích khách hàng và lợi ích xã hội vào lợi ích của doanh nghiệp”, sự tăng trưởng của PNJ luôn song hành cùng các mục tiêu tạo ra giá trị cho toàn xã hội. Do đó, PNJ luôn là một trong những gương mặt tiên phong trong nhiều hoạt động nhằm góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cộng đồng, bảo vệ môi trường và tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng một xã hội phát triển bền vững.
Doanh nghiệp đã và đang để lại dấu ấn sâu sắc trong quá trình đồng hành, tài trợ cho Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội phụ nữ, các tổ chức khởi nghiệp,…Từ những suất học bổng chắp cánh ước mơ trẻ em nghèo, hàng trăm “mái ấm niềm tin” cho các gia đình khó khăn trên mọi miền tổ quốc, đến các hoạt động tài trợ góp phần thúc đẩy tinh thần và sự sáng tạo khởi nghiệp đều ẩn chứa tinh thần nhân văn sâu sắc. Đặc biệt, chương trình “Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam” do PNJ khởi xướng đã và đang tạo được tiếng vang lớn, đồng thời có sức lan tỏa mạnh mẽ trong công cuộc hạn chế sự gia tăng tỷ lệ trẻ em tự kỷ, giúp các em sớm hòa nhập với gia đình, xã hội, hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Trong năm 2018, PNJ đã thực hiện gói tài trợ đầu tiên trị giá 2 tỷ đồng trên tổng số 10 tỷ đồng cho giai đoạn 5 năm (2018 - 2022).
Và sự nổ lực không ngừng nghỉ của PNJ được cộng đồng trong nước cũng như quốc tế ghi nhận bằng nhiều giải thưởng danh giá như: Top 3 Nhà bán lẻ Trang sức hàng đầu Châu Á, Doanh nghiệp Xuất sắc Khu vực ASEAN, Giải thưởng Best Companies to Work for in Asia - Môi trường làm việc tốt nhất châu Á, Thương hiệu Quốc gia, Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, Top 50 Công ty Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, Top 40 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, 21 năm liên tiếp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Hàng Việt Nam được Người tiêu dùng Yêu thích, …và nhiều giải thưởng uy tín khác.
Thúy Vinh