Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh doanh trực tuyến tại Đông Nam Á, JLL dự báo các tập đoàn công nghệ sẽ tiếp tục tìm thuê văn phòng và sẽ lấp đầy 15-25% tổng sàn văn phòng hàng năm trong thập kỷ tới, so với mức 5-10% của ba năm trước.
Các công ty công nghệ đã sớm trở thành khách thuê văn phòng chủ chốt trong khu vực, và những tập đoàn này có những cam kết thuê sớm nhất đối với các tòa nhà mới, theo báo cáo của JLL “Lĩnh vực công nghệ thay đổi Đông Nam Á”.
“Các công ty công nghệ nhanh chóng trở thành nhóm khách thuê chính, và thời điểm này là thời cơ dành cho các nhà đầu tư và chủ đầu tư có thể xây dựng văn phòng để bắt kịp nhu cầu”. Regina Lim, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Vốn Đông Nam Á, JLL nhận định, "Năm ngoái, ngành công nghệ đã thu hút hơn 6 tỷ USD vốn đầu tư, và lĩnh vực này hứa hẹn sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường văn phòng tăng trưởng đáng kể, chúng tôi dự báo nhu cầu thuê văn phòng sẽ tăng 6% mỗi năm trong bối cảnh GDP tăng khoảng 5%."
Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại JLL Việt Nam cho biết “Không có nơi nào tốt hơn để chứng kiến sức nóng về nhu cầu văn phòng của các công ty công nghệ và co-working tại Việt Nam. Đất nước đang bắt kịp tốc độ phát triển nhanh chóng với các thị trường khác trong khu vực, nhờ vào tầng lớp doanh nhân trẻ, năng động, am hiểu về công nghệ cao. Chúng tôi ghi nhận sự gia tăng đáng kể nhu cầu từ các công ty công nghệ và co-working trong ba năm qua và dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong năm năm tới”.
Chỉ số kinh tế của các thị trường khu vực Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ tăng 5% mỗi năm cho đến năm 2020, cao hơn so với toàn cầu là 3,5%. Kinh doanh trực tuyến của khu vực có thể đạt giá trị hơn 200 tỷ USD vào năm 2025, trong đó, thương mại điện tử là phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, ngành thương mai điện tử được dự báo sẽ tăng 30% trong khoảng 5 đến 10 năm tới, đạt 88 tỷ USD vào năm 2025, theo nghiên cứu của Google-Temasek.
Khi các công ty kinh doanh trực tuyến mở rộng dấu chân trong khu vực suốt thập kỷ qua, ngành thương mại điện tử nói riêng đã vụt sáng trong hai năm gần đây. Các công ty công nghệ lớn nhất toàn cầu, bao gồm Alibaba, Facebook, Google và Sea, hiện đang sở hữu 20.000 m2 đến 50.000 m2 văn phòng tại ba đến năm thành phố. Các công ty này cũng đã gia tăng số lượng nhân viên từ 30-50% mỗi năm trong vòng 5 đến 10 năm qua, theo báo cáo của JLL.
Nhu cầu văn phòng tăng trưởng chóng mặt ở các nước đang phát triển
Bên cạnh đó, không gian linh hoạt và văn phòng chia sẻ cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu gia tăng. Phân khúc không gian linh hoạt đã tăng khoảng 40% mỗi năm trong ba năm qua và hiện đang chiếm 2% tỷ lệ hấp thụ sàn văn phòng trong khu vực, so với mức 0,5% thời điểm 2015.
"Chúng tôi tin rằng trong thập kỷ tới, thương mại điện tử cùng với không gian linh hoạt và co-working sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường” bà Lim cho biết. “Khi các công ty thương mại điện tử bành trướng thương mại, chúng tôi dự báo lĩnh vực trò chơi trực tuyến và thể thao điện tử sẽ là nhóm khách thuê tiếp theo lấp đầy văn phòng tại Đông Nam Á.”
Theo JLL, nhu cầu văn phòng của ngành công nghệ tăng trưởng mạnh mẽ chủ yếu diễn ra tại Jakarta, Bangkok, Manila và Thành phố Hồ Chí Minh. Bà Lim giải thích rằng các tập đoàn công nghệ nhắm đến môi trường kinh doanh bền vững và được hỗ trợ bởi các xu hướng kinh tế xã hội mạnh mẽ.
Vị trí là yếu tố then chốt
Xét về phương diện vị trí, các công ty công nghệ thiết lập trụ sở của họ tại khu trung tâm ở Singapore, Jakarta và Manila. Còn ở Kuala Lumpur, nhu cầu lại được dịch chuyển ra rìa trung tâm, nhờ vào kết nối giao thông thuận tiện. Tương tự như vậy tại Bangkok, các công ty này đặt văn phòng dọc theo tuyến tàu điện đi đến trung tâm.
“Nhìn trên toàn khu vực, vị trí văn phòng mà các công ty lựa chọn phải thu hút được nhân tài, được chế độ hỗ trợ của chính phủ và dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Những yếu tố này mang lại một môi trường làm việc sáng tạo cho các nhóm nhân viên và gắn kết họ để phát triển ý tưởng” bà Lim cho biết.
Qua quan sát của JLL, hiện nay tại các thành phố, yếu tố tiên quyết mà các công ty công nghệ hướng đến là khả năng kết nối giao thông, môi trường làm việc tích hợp với mục tiêu sống, vui chơi và làm việc, nhằm khai phá sự sáng tạo của nhân viên.
"Các công ty công nghệ vẫn không ngừng tìm kiếm không gian văn phòng chất lượng cao nhằm thu hút tài năng, chính vì vậy, chủ đầu tư tại các thành phố Đông Nam Á cần phải cân nhắc đến những nhu cầu mà nhóm khách hàng này mong muốn", bà Lim kết luận.
Thúy Vinh