Rủi ro tiềm ẩn khi khách hàng mua nhà tại dự án Happy One Premier

Dù chưa đủ điều kiện mở bán, nhưng dự án Happy One Premier vẫn được công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân (công ty Vạn Xuân ) liên kết với các sàn giao dịch bất động sản quảng cáo, chào bán cho khách với hình thức phiếu yêu cầu tư vấn.

Dự án Happy One Premier hay còn có tên gọi khác là Happy One Thạnh Lộc được giới thiệu có tổng diện tích 3.061,1m2, gồm 1 block cao 19 tầng (210 căn hộ), 6 căn penthouse và 3 căn shophose. Dự án tọa lạc tại đường Thạnh Lộc 08, P.Thạnh Lộc, Q.12, do Công ty Vạn Xuân làm chủ đầu tư cùng các sàn phân phối như công ty cổ phần bất động sản Viva Homes, Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Bất Động Sản Danh Khôi – DKRS

Trong vai khách hàng đang có nhu cầu đầu tư, chúng tôi liên hệ với một nhân viên sale tên Q., tự nhận là nhân viên của sàn giao dịch ngoài, một trong những đơn vị phân phối cho dự án này.

Với những lời mời chào nhiệt tình: “Hiện tại bên em đang cho booking giữ chỗ giai đoạn một, giá trung bình từ 38tr-40tr/m2 khách hàng có nguyện vọng mua dự án Happy One Premier thì sẽ nộp 50 triệu đồng. Giờ dự án bên em đang “hot” lắm, vì bây giờ các đơn vị phân phối vào cuộc rồi, nếu không nhanh sẽ không còn đâu”, nhân viên này cho biết thêm.

Khi chúng tôi hỏi về pháp lí và tiến độ của dự án thì nhân viên này cho biết: “Hiện tại dự án mới đang chuẩn bị làm móng, khoảng đến tháng 9.2020 sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán với khách hàng và lúc đó cũng sẽ có giấy phép xây dựng.

Trước đó, dự án này từng được chủ đầu tư rao bán với cái tên “Happy One Thạnh Lộc”. Tuy nhiên sau một thời gian dài mở bán, không hiểu vì lý do gì công ty Vạn Xuân đã bất ngờ đổi tên Happy One Thạnh Lộc thành “ Happy One Premier”. vì sao một dự án được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông nhưng lại có nhiều điểm khó hiểu đến như vậy?

Theo luật sư Phan Minh, Đoàn luật sư TP.HCM, việc các sàn giao dịch dùng phiếu yêu cầu tư vấn, nhưng thu tiền của khách hàng là vi phạm pháp luật. Cụ thể là vi phạm khoản 5, điều 10 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Luật sư Phan Minh cũng cho biết, về nội dung “phiếu yêu cầu tư vấn” phải tuân thủ theo Điều 74, Khoản 8 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản: “Tư vấn bất động sản là hoạt động trợ giúp về các vấn đề liên quan đến kinh doanh bất động sản theo yêu cầu của các bên. Tuy nhiên, nội dung tư vấn là gì thì luật không quy định rõ.

Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản cũng quy định” Hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản do các bên thỏa thuận và phải có các nội dung chính: tên, địa chỉ của các bên, đối tượng, nội dung dịch vụ; Yêu cầu và kết quả dịch vụ; Thời hạn thực hiện dịch vụ; Phí dịch vụ, thù lao, hoa hồng dịch vụ; Phương thức, thời hạn thanh toán; Quyền và nghĩa vụ của các bên; Giải quyết tranh chấp, thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Theo luật sư Minh, “Phiếu yêu cầu tư vấn” của Công ty Viva Homes ghi nội dung khách hàng phải nộp 50 triệu đồng “tiền đảm bảo” có phải thể hiểu đây là tiền đặt cọc, một hình thức mập mờ để lách luật, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Quang Anh

Theo Tạp chí Tòa án

https://tapchitoaan.vn/bai-viet/cong-dan-va-phap-luat-2/rui-ro-tiem-an-khi-khach-hang-mua-nha-tai-du-an-happy-one-premier


  • TAGS: