Bộ GTVT chấp thuận tăng giá vé cho hầu hết các dự án BOT trên cả nước.
Bộ GTVT vừa chấp thuận điều chỉnh giá vé tại 44 dự án BOT, với tổng số 47 trạm thu phí.
Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án kiểm tra, rà soát danh sách đối tượng thu, mức thu, đối tượng miễn, giảm giá vé và hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé dự án và trạm thu phí theo đúng quy định; thực hiện thông báo công khai việc điều chỉnh giá vé trên các phương tiện thông tin đại chúng và các cơ quan liên quan.
Cục Đường bộ Việt Nam được giao kiểm tra, rà soát, giám sát, thống nhất với doanh nghiệp dự án về mức giá, thời điểm điều chỉnh giá vé của từng dự án, trạm thu phí, bảo đảm không vượt quá mức giá tối đa quy định tại Thông tư 28/2021 của Bộ GTVT và hoàn tất thủ tục điều chỉnh giá vé các dự án, trạm thu phí theo đúng quy định.
Sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã tổ chức họp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thống nhất việc điều chỉnh giá vé.
Bộ GTVT chấp thuận cho 44 dự án BOT được tăng giá vé, nhưng chỉ có 41 dự án đồng ý điều chỉnh giá. Ảnh: V.LONG
Tại đây, có ba nhà đầu tư kiến nghị không điều chỉnh tăng giá vé gồm: Trạm Cù Mông thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả; trạm Km 1747 thuộc dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14), đoạn thuộc tỉnh Đắk Lắk; trạm Km11+625 thuộc dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp QL38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương.
Như vậy, còn lại 41/47 trạm thu phí thực hiện điều chỉnh giá.
Trên cơ sở này, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án sau khi hoàn thiện thủ tục điều chỉnh giá vé, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thực hiện điều chỉnh tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ đúng mức giá, đúng thời điểm, thực hiện công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đúng quy định.
Về lý do điều chỉnh giá vé vào thời điểm này, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết các dự án BOT do Bộ GTVT quản lý đưa vào khai thác chủ yếu từ trước năm 2016, theo quy định của hợp đồng dự án BOT, trong thời gian ba năm các dự án được điều chỉnh tăng giá một lần, với mức tăng là 6% mỗi năm.
Năm 2019 – 2022, hầu hết các dự án tới kỳ điều chỉnh giá theo hợp đồng, cá biệt có những dự án đã đến chu kỳ tăng vé lần hai nhưng vẫn chưa được tăng giá. Điều này ảnh hưởng đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn của dự án.
Cạnh đó, với lưu lượng xe hiện nay nếu không điều chỉnh giá, ước tính lũy kế doanh thu từ đầu dự án đến hết năm 2025, chỉ 16 dự án có mức doanh thu đạt trên 75% theo phương án tài chính tại hợp đồng dự án. Tuy nhiên, nếu tăng giá, số lượng dự án đạt doanh thu trên 75% theo phương án tài chính là 26.
Như vậy, ngay các khi các dự án BOT được điều chỉnh giá vé thì doanh thu các dự án cũng không đạt 100% theo phương án đã được xây dựng.
Vì vậy, Quốc Hội, Chính phủ và Bộ GTVT đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị và có các văn bản hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT.
Thời gian điều chỉnh giá vé dự kiến từ 0 giờ ngày 29-12, với mức tăng tùy theo từng dự án.
Không ảnh hưởng lớn đến CPI
Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải đã có đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá vé các dự án BOT do Bộ GTVT quản lý.
Theo đó, với phương án tăng phí sử dụng cầu đường đề xuất, giá cước vận tải trên các tuyến đường BOT sẽ tăng khoảng 0,2 - 1,4% so với trước khi tăng giá vé BOT. Việc điều chỉnh này chỉ làm tăng giá cước vận tải khoảng 0,2-1,4% nên dự kiến sẽ tác động không đáng kể đến CPI.
Theo PLO