Unilever ngừng kinh doanh kem, cắt giảm 7.500 việc làm nhằm tiết kiệm chi phí

Unilever, một trong những công ty hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới, tuyên bố rằng họ sẽ ngừng kinh doạnh thương hiệu kem nổi tiếng Magnum và Ben & Jerry's, đồng thời cắt giảm 7.500 việc làm như một biện pháp nhằm tiết kiệm chi phí.

Unilever cho biết, kế hoạch cắt giảm nhân sự sẽ bắt đầu có hiệu lực ngay lập tức và dự kiến ​​​​hoàn thành vào cuối năm 2025. Mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh kem sẽ được chuyển đến trụ sở chính ở Amsterdam.

Giới đầu rất đồng tình với chiến lược này, bao gồm cả các thành viên trong hội đồng quản trị quỹ của Nelson Peltz cũng như cổ đông của Unilever Aviva, khiến giá cổ phiếu của Unilever có thời điểm tăng gần 6%.

Unilever đặt mục tiêu đạt được mức tăng trưởng doanh số cơ bản ở mức một chữ số và cải thiện tỷ suất lợi nhuận tăng cao hơn ngay sau khi quyết định. Hoạt động kinh doanh kem chiếm khoảng 16% doanh thu toàn cầu của Unilever và một số quốc gia đóng góp 1/3 tổng doanh thu chiếm 40%.

Ben & Jerry's, một thương hiệu của Unilever, được trưng bày tại một cửa hàng ở Manhattan, Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 24 tháng 3 năm 2022. Ảnh: Reuters.

Tập đoàn này có các thương hiệu nổi tiếng khác như xà phòng Dove, gia vị Marmite và Hellmann, cũng đã triển khai chương trình tiết kiệm chi phí khoảng 800 triệu euro (869 triệu USD) trong ba năm tới. Những thay đổi được đề xuất sẽ tác động đến khoảng 7.500 việc làm trên toàn cầu, chủ yếu ở các văn phòng, với tổng chi phí tái cơ cấu dự kiến ​​vào khoảng 1,2% tổng doanh thu trong giai đoạn này.

Việc cắt giảm này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 5,9% lực lượng lao động khoảng 128.000 người của Unilever.

Giám đốc điều hành Hein Schumacher cho biết: "Chúng tôi đang xem xét toàn bộ tổ chức, từ trụ sở chính, trung tâm công ty, cũng như các điểm phối hợp của nhóm kinh doanh cũng như các đơn vị kinh doanh ở các quốc gia".

Động thái này là một tuyên bố quan trọng của ông Schumacher, người đã trở thành CEO vào tháng 7, Ngay sau tháng 10, ông đã vạch ra kế hoạch tưng bước từng bước chinh phục và lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư bằng cách đơn giản hóa hoạt động kinh doanh. Ông cho biết công ty sẽ tập trung vào 30 thương hiệu chủ chốt, chiếm 70% doanh thu của công ty, nỗ lực cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp và không thực hiện bất kỳ thương vụ mua lại lớn hoặc mang tính chuyển đổi nào.

Schumacher cũng nhấn mạnh rằng ông sẽ không ngần ngại tinh giản lực lượng lao động của Unilever trong bối cảnh hiện nay.

Ngọc Quỳnh/Theo Reuters


  • TAGS: