Tăng trưởng thương mại giữa Australia và Việt Nam về ngành hàng rau quả tươi

Phái đoàn thương mại gồm các nhà sản xuất rau quả lớn nhất Australia đến thăm Hà Nội để kỷ niệm mối quan hệ thương mại song phương phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Australia và Việt Nam.

Giá trị thương mại song phương giữa Australia và Việt Nam hiện đã vượt 23 tỷ USD và sự tăng trưởng trong thương mại rau quả của cả hai nước trong nhiều năm qua đang góp phần vào sự tăng trưởng này. Năm 2022/23, Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ hai của Australia tính theo giá trị. Hiện tại, Việt Nam đang xuất khẩu đến Australia xoài, vải, nhãn và thanh long; khối lượng xuất khẩu cũng tăng trưởng đều đặn. Sự tăng trưởng này là kết quả của nỗ lực bền bỉ của chính phủ cả hai nước nhằm gia tăng khả năng tiếp cận thị trường cho các sản phẩm rau quả tươi.

Phái đoàn nông sản Australia trong chuyến thăm Hà Nội từ ngày 11-13/10/2023.

“Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng đối với các sản phẩm rau quả tươi Australia, và chúng tôi cam kết tìm kiếm các đường hướng hợp tác phát triển thương mại hai chiều. Chuyến thăm Hà Nội lần này giúp chúng tôi kết nối trực tiếp với các đại diện ngành tại Việt Nam, kỷ niệm những cột mốc đã đạt được cho đến nay và tiếp tục thúc đẩy thương mại song phương”, bà Claire McClelland - Giám đốc điều hành của Liên minh các nhà sản xuất rau quả tươi Australia (AFPA) chia sẻ.

Để kỷ niệm mối quan hệ thương mại phát triển mạnh mẽ và ngày càng sâu sắc của Australia với Việt Nam, AFPA với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) tổ chức sự kiện Kết nối doanh nghiệp Australia – Việt Nam tại Hà Nội. Sự kiện quy tụ các đại diện ngành và doanh nghiệp của hai quốc gia cùng thảo luận các lĩnh vực hợp tác mới.

Bà Claire McClelland cho biết: “Việc tăng cường hợp tác thương mại các sản phẩm rau quả tươi mang lại lợi ích lớn cho cả hai quốc gia. Thị trường Việt Nam dường như ngày càng ưa chuộng sản phẩm của Australia và tương tự như vậy, chúng tôi cũng ngày càng quan tâm đến việc thử các loại trái cây được nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam”.

Trong chuyến thăm, phái đoàn sẽ tham quan chợ truyền thống, chuỗi cửa hàng bán lẻ của Việt Nam và giao lưu với các đại diện ngành tại địa phương. Phương pháp tiếp cận thực tế này sẽ cung cấp những hiểu biết có giá trị về thị trường, đặc biệt là nhu cầu, thói quen và sở thích của người tiêu dùng Việt.

Phái đoàn đến tham quan các chuỗi bán lẻ để tìm hiểu thực tế về nhu cầu của người tiêu dùng Việt.

Phái đoàn AFPA có sự tham gia của các đại diện cơ quan ngành tại Australia; bao gồm hiệp hội táo và lê, quả mọng, trái cây mùa hè và nho.

“Sự góp mặt đông đảo của phái đoàn trong chuyến thăm lần này thể hiện giá trị mà chúng tôi muốn đặt vào mối quan hệ với Việt Nam. Chúng tôi đã chứng kiến sự thành công rực rỡ của các sản phẩm trái cây tại đất nước này và rất may mắn khi nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ khách hàng Việt.” – bà Claire chia sẻ.

Ông Chris Morley – Tham tán Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia cho biết: “Năm 2022/23, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Australia và Việt Nam các mặt hàng nông, lâm, ngư nghiệp đạt 5.82 tỷ đô la Úc, tăng 44% so với năm trước. Riêng các mặt hàng trái cây và hạt, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 369.03 triệu đô la Úc. Quan hệ thương mại song phương được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng mạnh khi chính phủ hai bên đang đàm phán tích cực cho các cơ hội xuất khẩu mới đối với các sản phẩm bưởi và chanh dây của Việt Nam cũng như việt quất và mận của Australia.”

Vy Vy/TGT


  • TAGS: