Những ngày cuối năm, “về nhà” luôn là điều mà rất nhiều trái tim xa quê mong mỏi. Nhất là sau một năm biến động như 2021, việc trở về nhà càng trở nên thiêng liêng trong lòng của mỗi người.
Tất cả điều ước bây giờ chỉ “gói” vào 2 chữ: Về nhà
Cuối năm gõ cửa, nỗi nhớ nhà của những đứa con xa nhà lại bất giác trở nên cồn cào nao lòng, đặc biệt là với những người đã nhiều năm liền phải đón Tết xa quê. Nỗi nhớ ấy đôi lúc chỉ bắt nguồn từ những điều vô cùng đơn giản, như khi xưa cùng ba đi chợ mua hoa Tết, cùng mẹ nấu mâm cơm thịt kho dưa hành, hay cùng người thân sum vầy bên nồi bánh chưng đêm giao thừa reo lách tách, hào hứng nghĩ về một năm mới với thật nhiều những ước ao.
Tết năm nay, có lẽ sẽ lại là một cái Tết thật khác trong lòng rất nhiều người. Sau một năm tưởng như dài bất tận khi COVID-19 một lần nữa cướp đi bao kế sinh nhai, mất mát hiện diện trong hàng nghìn mái ấm, “nhà” không chỉ dừng lại ở nỗi nhớ. “Nhà” chính là một khát khao.
Duy Phương (31 tuổi, Thừa Thiên Huế) – hiện đang là công nhân của một xí nghiệp tại Bình Dương, đã 3 năm liền đón Tết xa nhà. Mỗi dịp cuối năm, thấy dãy phòng trọ dần vắng vẻ, người xung quanh đều tất bật khăn gói về quê, anh Phương không khỏi mủi lòng.
“Có hôm đi ngang nhà người ta, nghe phát nhạc Tết mà cầm lòng không được. Đầu năm định bụng sẽ dành dụm một khoản đưa vợ con về quê thăm ông bà, rồi dịch bệnh, thất nghiệp, khoản tiền để về nhà cũng ‘bay’ gần hết rồi.”
Nỗi lòng “người đi” là thế, nỗi lòng “người ở” cũng không kém là bao. Nhất là khi trải qua một năm nhiều bất an và mất mát như 2021, điều ước lớn lao nhất trong lòng của những người làm bố mẹ, chỉ thu bé lại vừa bằng hình ảnh đứa con xa quê đang đứng trước cổng nhà.
“Tôi chỉ cần ‘nó’ bình an về đây. Dịch bệnh nhiều tháng nay, dù vài ngày tôi lại gọi cho con, con ở trong đó cũng lo chớ.” – Bà Hồng Đào (79 tuổi, Quảng Trị) nghẹn ngào.
Có lẽ, với những người lựa chọn rời quê hương để lập nghiệp, “nhà” vừa là một điều gì đó gần gũi; đồng thời cũng rất xa xăm. Một năm mới đang đến rất gần, có người ước công việc hành thông, có người ước gặp được duyên lành, người ước sức khỏe và có người ước khấm khá về kinh tế hơn. Thế nhưng cũng có những người, sau một năm “cày cuốc” đầy vất vả, tất cả mọi ước ước mơ đều chỉ “gói” vào 2 chữ – về nhà.
Những chuyến tàu mang những đứa con về với gia đình luôn thật nhiều cảm xúc
“Người ta nói chuyến tàu về nhà, là chuyến tàu dài nhất”
Từng là thương hiệu đã “hiện thực hóa” thành công ước mơ về nhà của 3.000 người trong năm 2021 vừa qua, Pepsi và Trung ương Đoàn tiếp tục thực hiện chiến dịch “Mang Tết về nhà 2022”, nhân rộng sứ mệnh hướng đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng. Mới đây, những hình ảnh đầu tiên của “Mang Tết về nhà” được hé lộ đã khiến nhiều người xem không khỏi xúc động và nghẹn ngào. Đằng sau hình ảnh “chuyến tàu 3 màu” đang phủ sóng cộng đồng mạng, lại là một câu chuyện cảm động về hành trình về nhà của những người con xa xứ và đầy cảm hứng về sức mạnh cộng đồng.
Những chuyến tàu về quê khiến người ta nôn nao
Khi nhắc đến những chuyến tàu, ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng là sự nối dài tưởng chừng bất tận của những toa tàu cùng đường ray dài hàng nghìn ki-lô-mét. Lấy bối cảnh một chuyến tàu ngày Tết, Pepsi lựa chọn truyền tải thông điệp không mới nhưng chân thật, thực tế nhưng dễ dàng chạm sâu mạch cảm xúc của những trái tim luôn mong mỏi được về nhà: “Chuyến tàu về nhà, là chuyến tàu dài nhất”.
Có gì hạnh phúc hơn được về nhà ngày Tết
Không chỉ là khoảng cách vật lý, chuyến tàu trở nên dài nhất vì trên mỗi chiếc ghế là một niềm háo hức không thể tả, là những khắc khoải đợi mong, là những giọt nước mắt đầy hạnh phúc. Một toa tàu chứa hàng trăm cảm xúc, hàng chục toa tàu chở nghìn nỗi nhớ thương, cứ thế trải dài trên hành trình người tìm về nơi “chôn nhau cắt rốn”, vượt qua mọi lắng lo và trở ngại để tận hưởng niềm vui sum vầy. Cũng trên chuyến tàu ấy, người ta mới thực sự nhìn thấy và “chạm” vào “hình hài” của nỗi nhớ, để thêm trân trọng những giây phút còn được sống trong vòng tay ấm của gia đình.
Hơn nhiều đóng góp, nối dài chuyến đi
So với năm 2021, Pepsi tiếp tục cùng với Trung Ương Đoàn tăng thêm số lượng vé, trong đó bổ sung thêm phương tiện di chuyển tàu hỏa với mục tiêu “mang Tết về nhà” cho 3.290 sinh viên, người lao động xa quê có hoàn cảnh khó khăn và chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Cụ thể, sẽ có 03 chuyến bay (TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh – Vinh, TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng), 55 chuyến xe và các chuyến tàu khứ hồi về các tỉnh miền Trung – Bắc đưa người dân về nhà đón Tết.
Chung tay cùng Pepsi để nối dài những chuyến đi, thêm Tết về nhà
Là một thương hiệu luôn tiên phong hỗ trợ cộng đồng, trong lần trở lại này, Pepsi vinh dự thực hiện cả sứ mệnh lan tỏa và kết nối bằng những hoạt động “người thật, việc thật”. Với hoạt động gây quỹ “Mang Tết về nhà” trên nền tảng ví thanh toán điện tử ZaloPay, Pepsi mong muốn lan toả tinh thần tích cực tới cộng đồng và cùng mọi người chung tay hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn bằng những hành động thiết thực nhất. Cụ thể, bên cạnh con số 3.290 vé Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi cam kết hỗ trợ, tất cả số tiền ủng hộ sẽ được quy đổi thành những tấm vé tàu khứ hồi, nối dài thêm cơ hội được về nhà cho thật nhiều mảnh đời khó khăn. Đoàn tàu được nối liền bằng những toa tàu, chuyến đi dài nhất ấy chỉ có thể được tạo nên từ sự chung tay của cộng đồng. Càng nhiều những tấm vé được trao đi, càng nhiều đứa con được về bên tổ ấm, càng mang thêm nhiều “Tết” trở về nhà. Với thông điệp đầy nhân văn ấy, Pepsi hy vọng có thể lan tỏa thật nhiều những giá trị tích cực và phát huy thật nhiều sức mạnh của sự đồng lòng, để Tết Nhâm Dần sẽ là một mùa Tết trọn vẹn, khi ai ai cũng được đón xuân bên gia đình.