Ngày 11/7 vừa qua, Lễ khai mạc Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 đã diễn ra tại Bình Dương. Tham dự buổi lễ có bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL); ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL).
Lãnh đạo địa phương tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương, cùng lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh Bình Dương.
Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL kỳ vọng Festival Quảng cáo sẽ là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh và tầm quan trọng của ngành quảng cáo Việt Nam nói riêng và các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam nói chung.
Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tham dự Lễ khai mạc có Nhà báo - Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo; ông Nguyễn Thanh Đảo - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch Hội Quảng cáo TPHCM, cùng các Phó Chủ tịch Hiệp hội và Nhà báo Hoàng Vững - Tổng Biên tập Tạp chí Tiếp thị & Gia đình.
Tham dự Lễ khai mạc còn có các Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo các nước: Nhật Bản, Ấn Độ, UAE, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Lào, Campuchia…
Phát biểu khai mạc Festival, Nhà báo - Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết, quảng cáo là một trong những ngành công nghiệp trọng yếu, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
Hoạt động quảng cáo đã thể hiện vai trò cầu nối giữa sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng; cung cấp thông tin giúp người tiêu dùng lựa chọn được sản phẩm hàng hóa, dịch vụ phù hợp, thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua việc mở rộng sản xuất kinh doanh.
Nhà báo - Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phát biểu khai mạc Festival Quảng cáo Việt Nam 2024.
Quảng cáo cũng được coi là một công cụ duy trì cạnh tranh trung thực, được định hướng bởi các nguyên tắc đạo đức và trách nhiệm, đóng góp tích cực cho sự phát triển văn hóa - xã hội. Đồng thời, quảng cáo cũng đóng góp tích cực vào việc phổ biến, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Chính phủ, cũng như quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam ra thế giới trong công tác thông tin đối ngoại.
Cùng hòa nhập với hội nhập quốc tế, sự phát triển vũ bão của công nghệ thông tin, hoạt động quảng cáo đang được thể hiện ngày càng phong phú, đa dạng, dưới nhiều hình thức, phương tiện chuyển tải khác nhau tạo nên hiệu ứng lan tỏa rộng lớn trên khắp các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.
Bên cạnh đa số những quảng cáo mang tính tích cực, đong đầy tính nhân văn, vẫn còn một số quảng cáo phản cảm, thiếu trung thực, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật, đã làm ảnh hưởng đến cộng đồng và uy tín của ngành quảng cáo. Các cơ quan quản lý đã tích cực xử lý vi phạm, và hơn nữa, dư luận xã hội đã đồng lòng lên án, tẩy chay những quảng cáo sai phạm.
“Chúng ta không đồng tình với những quảng cáo vi phạm pháp luật và đạo đức xã hội, nhưng cũng cần phải ủng hộ, biểu dương, ghi nhận những quảng cáo mang tính tích cực, hay, có độ lan tỏa lớn phục vụ cộng đồng” - Chủ tịch Hiệp hội Quảng Cáo Việt Nam nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VH-TT&DL (bên phải) và ông Nguyễn Thanh Đảo - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch Hội Quảng cáo TPHCM.
Trưởng Ban chỉ đạo cũng cho biết, Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 lần này được tổ chức tại Bình Dương với những nội dung phong phú, chuỗi hoạt động đa dạng, từ triển lãm, diễn đàn, hội thảo đến hội thi, hội thao, ngày hội việc làm... Nổi bật nhất là Triển lãm quốc tế Thiết bị và Công nghệ Quảng cáo Việt Nam lần 14 - VietAd 2024 - Bình Dương với quy mô 250 gian hàng, quy tụ các doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực quảng cáo.
Sau 13 lần tổ chức thành công, Triển lãm VietAd đã chứng minh sức hút của một triển lãm chuyên ngành thiết bị và công nghệ quảng cáo duy nhất tại Việt Nam, được Hiệp hội Triển lãm toàn cầu - UFI công nhận là Triển lãm đạt chuẩn quốc tế.
Đến với VietAd, các tổ chức, doanh nghiệp ngành quảng cáo có cơ hội tham quan và tiếp cận các công nghệ tiên tiến, tìm kiếm đối tác, nhà cung cấp uy tín, từ đó thúc đẩy mối quan hệ giao thương, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của ngành quảng cáo Việt Nam.
Triển lãm VietAd 2024 - Bình Dương có lĩnh vực trưng bày đa dạng, bao gồm: máy móc, thiết bị ngành quảng cáo; công nghệ LED; vật liệu, quà tặng quảng cáo; dịch vụ quảng cáo, in ấn, thi công quảng cáo…
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tặng hoa chúc mừng Ban Tổ chức Festival Quảng cáo Việt Nam 2024.
Trong khuôn khổ Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa. Diễn đàn về Quảng cáo và Truyền thông Việt Nam 2024 với nhiều chủ đề tham luận chuyên sâu. Đây là nơi trao đổi, thảo luận giữa lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước về quảng cáo và truyền thông.
“Nói không với quảng cáo sai sự thật” là tên gọi của giải chạy marathon nhằm tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người nổi tiếng, người dân tuân thủ các quy định về quảng cáo.
“Ngày hội việc làm 2024” là nơi dành cho các nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa, quảng cáo, truyền thông gặp gỡ sinh viên, thực tập sinh, người có nhu cầu tìm việc làm để phỏng vấn ứng tuyển.
Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật “Việt Nam - Điểm hẹn Thế giới” sau gần 3 tháng phát động đã nhận được 3.107 tác phẩm của 411 tác giả đến từ 53 tỉnh/thành. Sau 3 vòng chấm giải, Ban Tổ chức chọn ra hơn 50 tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được trưng bày tại Festival. Đây là một trong những hoạt động về thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.
Với chuỗi hoạt động phong phú trên, Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 tại Bình Dương dự kiến chào đón 20.000 lượt đại biểu, khách mời, doanh nghiệp, phóng viên báo, đài, khách tham quan trong và ngoài nước đến từ các quốc gia như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, UAE, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Lào, Campuchia…
Ban Tổ chức Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 tặng hoa và Kỷ niệm chương cảm ơn các nhà tài trợ.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL nhìn nhận, ngành công nghiệp quảng cáo đã và đang trở thành một trong những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm của đất nước. Ngành công nghiệp quảng cáo thời gian qua đã xác lập được các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ chất lượng để hội nhập với kinh tế quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, tiềm năng, con người Việt Nam đến bạn bè thế giới.
Bộ VH-TT&DL với vai trò là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quảng cáo trên cả nước, trong những năm qua, luôn đánh giá cao và cảm ơn sự phối hợp, đồng hành của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam trong việc tham mưu hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về quản lý quảng cáo nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch; tạo điều kiện thúc đẩy các doanh nghiệp quảng cáo có những bước tiến mạnh mẽ, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ quảng cáo đa dạng, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tiêu dùng của người dân cũng như đáp ứng yêu cầu của hoạt động xuất khẩu.
"Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nằm trong chuỗi các sự kiện do Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức, nhằm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Với chuỗi các hoạt động chuyên môn phong phú, đa dạng từ triển lãm, diễn đàn đến hội thi, hội thảo; đồng thời quy tụ các doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực quảng cáo, tôi hy vọng rằng, Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 sẽ là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh và tầm quan trọng của ngành quảng cáo Việt Nam nói riêng và các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam nói chung đến với bạn bè trên thế giới. Đây cũng là địa chỉ để các doanh nghiệp tham quan và tiếp cận các công nghệ tiên tiến, tìm kiếm đối tác, nhà cung cấp uy tín, từ đó thúc đẩy mối quan hệ giao thương, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của ngành quảng cáo Việt Nam" - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ của triển lãm đã diễn ra hội thảo “Thúc Đẩy Phát Triển Thương Mại Quốc Tế & Công Nghiệp Văn Hóa Bình Dương”, được tổ chức bởi WTC Bình Dương phối hợp với Tổng công ty Becamex IDC và Công ty Cổ phần Quảng cáo và Xúc tiến thương mại Đông Nam.
Hội thảo này là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi về những chủ đề thu hút: đó là chia sẻ từ WTC TPM Bình Dương về việc thúc đẩy phát triển thị trường ngành triển lãm cũng như công nghiệp văn hóa tại Bình Dương, những cơ hội và thách thức để chuyển đổi một khu vực công nghiệp hướng đến trở thành một điểm đến giao thương và phát triển ngành sáng tạo tại Việt Nam. Dự án thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa tại Bình Dương cũng được chia sẻ để mời gọi các đối tác trong và ngoài nước.
Bên canh đó là chia sẻ từ Đông Nam Promotion những kinh nghiệm tiếp cận thị trường thương mại quốc tế công nghiệp, cũng như thảo luận về các chiến lược, phát triển thương mại quốc tế công nghiệp tại Bình Dương, những kinh nghiệm từ nhà tổ chức hàng đầu Đông Nam về cách cách tiếp cận khách hàng thương mại, cách tối ưu hóa cơ hội giao lưu tại các triển lãm thương mại công nghiệp. Ngoài ra, còn có chia sẻ từ trường Mỹ thuật Bình Dương về việc phát triển nguồn nhân lực cho ngành quảng cáo từ trường Mỹ Thuật lâu đời nhất Đông Dương và cơ hội cung cấp nhân lực có trình độ cao dành cho ngành quảng cáo và truyền thông. Nền tảng phát triển những ngành công nghiệp văn hóa trong tương lai. Và chia sẻ từ công ty ESGs về xu hướng ngành công nghiệp sự kiện xanh. Diễn giả sẽ chia sẻ về việc đánh giá và thúc đẩy hoàn thiện quy trình ngành công nghiệp xanh tại Việt Nam.
Các diễn giả sẽ có phiên thảo luận về chủ đề: những cơ hội của thị trường trong giai đoạn mới nhằm thúc đẩy các hoạt động giao thương công nghiệp, công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, tìm kiếm các giải pháp khả thi và tích cực để thúc đẩy phát triển ngành.
Tại hội thảo, bà Huỳnh Đinh Thái Linh - Đại diện Tổng Công ty Becamex IDC, Giám đốc WTC Bình Dương, Chủ tịch Hiệp hội Logistics tỉnh Bình Dương cũng cho biết: “Lãnh đạo Tỉnh Bình Dương luôn tích cực ủng hộ Becamex IDC cũng như WTC TPM Bình Dương phát triển chiến lược ngoại giao liên thành phố và kết hợp thúc đẩy đầu tư và giao thương. Trong 30 năm chúng tôi đã làm việc chặt chẽ trên mô hình ba nhà (triple helix) qua chiến lược thành phố thông minh Bình Dương và đã kết nối với nhiều tổ chức trong và ngoài nước, thúc đẩy toàn diện các phát triển kinh tế xã hội địa phương. Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục các nhiệm vụ thúc đẩy đầu tư trong và ngoài nước cũng như giao thương toàn cầu, mở rộng giao lưu văn hóa, giải trí, và thể thao du lịch nhằm phát triển thương mại dịch vụ quốc tế và nâng cao chất lượng sống cho người dân theo định hướng bền vững. Trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương và Tổng công ty Becamex IDC sẽ tiếp tục quyết liệt thúc đẩy chuyển đổi công nghiệp theo hướng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo cũng như phát triển bền vững và song song phát triển ngành công nghiệp văn hóa gắn liền với sự phát triển đặc thù địa phươnh, nhằm góp phần giúp Bình Dương trở thành trung tâm khoa học công nghệ và điểm đến của công nghiệp văn hóa tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam”.
Thông qua những chia sẻ và thảo luận tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã có cơ hội xây dựng mối quan hệ hợp tác và kết nối mới cũng như cập nhật xu hướng về việc phát triển ngành dịch vụ chuyên nghiệp tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung.
Vi Vi/TGT