SCG công bố kết quả kinh doanh quý 3/2023 với ảnh hưởng từ nền kinh tế khu vực

SCG công bố kết quả kinh doanh Quý 3/2023 chịu ảnh hưởng của thị trường khu vực chưa phục hồi, chu kỳ đáy của ngành hóa dầu, xuất khẩu giảm và lãi suất cao. SCG đang nhanh chóng điều chỉnh các chiến lược, tăng cường quản lý sản xuất kinh doanh, và chuẩn bị đối phó với những tác động đến từ xung đột ở Trung Đông và chiến sự tại Nga - Ukraine.

Cụ thể, 03 chiến lược SCG áp dụng để thúc đẩy kinh doanh bao gồm: 1. Tối ưu chi phí năng lượng, 2. Đánh giá lại kế hoạch và đầu tư vào các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng cao, và 3.Tăng cường các sáng kiến xanh, mở rộng kinh doanh năng lượng sạch, thúc đẩy nhựa polyme thân thiện môi trường và từng bước đẩy mạnh xuất khẩu xi măng carbon thấp. SCG vẫn thực hiện chiến lược phát triển bền vững dài hạn của tập đoàn, với tình hình tài chính duy trì ổn định.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành tập đoàn SCG, cho biết: “Kết quả kinh doanh quý 3/2023 của SCG chững lại so với cùng kỳ năm trước và sụt giảm so với nửa đầu năm do nền kinh tế khu vực vẫn chưa hồi phục. Kết quả doanh thu trong quý đạt 85,48 nghìn tỷ đồng (3,57 tỷ USD), giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính đến từ việc doanh thu của các công ty thành viên đều giảm, cùng với chu kỳ đáy của ngành hoá dầu và nền kinh tế khu vực chưa phục hồi. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế đạt 1,66 nghìn tỷ đồng (69 triệu USD) và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh là 2,1 nghìn tỷ đồng (86 triệu USD), tăng 26% so với cùng kỳ năm trước với lượng dự trữ tiền mặt dồi dào là 68,86 nghìn tỷ đồng (2,84 tỷ USD). Để đạt được kết quả trên, SCG đã liên tục điều chỉnh chiến lược kinh doanh và tăng cường công tác quản lý, từ đó duy trì tài chính ổn định. Trong quý 4, kinh tế tại khu vực Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ cải thiện, đặc biệt là Indonesia với mức đầu tư và tiêu dùng dự kiến gia tăng nhờ việc xây dựng thủ đô mới “Nusantara”. Trong khi đó, nền kinh tế Thái Lan được dự đoán sẽ phục hồi nhờ lĩnh vực bất động sản và du lịch, hưởng lợi từ lưu lượng khách du lịch gia tăng. Hơn nữa, chi phí điện và giá dầu diesel có thể điều chỉnh giảm, tạo tiền đề cho việc kiểm soát chi phí năng lượng tốt hơn."

Ông Thammasak Sethaudom, Phó chủ tịch tập đoàn SCG, chia sẻ: “Trên hết, nền kinh tế toàn cầu vẫn đang có nhiều biến động do chi phí năng lượng thay đổi, giá nguyên liệu thô tăng cao, thị trường Trung Quốc giảm tốc, tốc độ phục hồi của ngành hóa dầu đang chững lại, lãi suất tăng, lạm phát cao, xung đột ở Trung Đông và mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Từ đó, SCG đang nhanh chóng đẩy mạnh 03 chiến lược nhằm đảm bảo tính liên tục trong hoạt động kinh doanh:​​

  1. Tối ưu chi phí năng lượng và tăng tỷ lệ năng lượng sạch thay thế cho nhiên liệu hóa thạch có giá cả biến động. Điển hình, năng lượng mặt trời hiện đang được sử dụng ở mức 220 megawatt, và năng lượng sinh học chiếm tỷ trọng 40% trong các nhà máy xi măng tại Thái Lan. Hơn nữa, chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn năng lượng sạch khác, như trồng Cỏ voi (Napier grass), một nguồn năng lượng sinh học cao trong sản xuất.
  2. Đánh giá lại kế hoạch kinh doanh, tạm hoãn các dự án không cấp thiết và tập trung đầu tư vào các ngành kinh doanh đang phát triển mạnh. Có thể k đến việc liên doanh với công ty Denka trong ngành công nghiệp pin cho xe điện, liên doanh với Công ty Braskem trong ngành nhựa sinh học, và Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn (LSP), hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện xây dựng và chuẩn bị chạy thử để sản xuất thành phẩm polyme cho thị trường toàn cầu.
  3. Đẩy mạnh các sáng kiến xanh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, bắt nhịp với các Đại xu hướng toàn cầu. Các sản phẩm nhãn xanh SCG Green Choice có sự tăng trưởng vượt bậc, với doanh số trong 9 tháng đầu năm chiếm 54% tổng doanh số sản phẩm. Chúng tôi đang đẩy mạnh bán hàng, với mục tiêu để các sản phẩm SCG Green Choice chiếm hai phần ba tổng doanh số vào năm 2030. Trong khi đó, SCG Cleanergy, nhà cung cấp các dịch vụ giải pháp năng lượng sạch toàn diện, đã cung cấp hệ thống lưới điện thông minh Smart Grid cho tập đoàn Centara, nhằm phát triển mô hình Khách sạn Thông minh. Các sáng kiến này đi song hành với việc tăng cường xuất khẩu xi măng carbon thấp cũng như thúc đẩy các sáng kiến xanh khác như polyme thân thiện môi trường và hoạt động kinh doanh tái chế.”

Ông Tanawong Areeratchakul, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành công ty TNHH Đại chúng SCG Chemicals, hay còn gọi là SCGC (ngành hóa dầu của tập đoàn SCG), cho biết: “SCGC đã có sự tăng trưởng doanh số nhờ sản lượng bán hàng tăng. Chúng tôi đang tăng tốc chuyển đổi sản xuất theo hướng polyme thân thiện môi trường toàn diện, xuyên suốt quy trình sản xuất từ thượng nguồn đến hạ nguồn. Hiện tại, chuỗi sản phẩm hạt nhựa xanh SCGC GREEN POLYMERTM có sản lượng bán hàng là 170.000 tấn, đang theo đúng tiến độ với mục tiêu sản xuất 1 triệu tấn vào năm 2030. Chúng tôi cũng vừa thành lập công ty TNHH Braskem Siam - liên doanh với Braskem từ Brazil để sản xuất nhựa sinh học. Bên cạnh đó, SCGC hiện đang trong quá trình phát triển và nghiên cứu dự án chi tiết trước khi đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng để thành lập nhà máy tại Khu Công nghiệp Map Ta Phut, Rayong để sản xuất nguyên liệu thô cho nhựa sinh học (Green-PE) với công suất 200.000 tấn/năm. Đồng thời, Công ty Sirplaste tại Bồ Đào Nha đã lắp đặt thành công dây chuyền sản xuất mới, nâng cao năng lực sản xuất nhựa tái chế sau tiêu dùng (PCR) chất lượng cao lên đến 45.000 tấn/năm. Chúng tôi sẽ tăng cường sản xuất hạt nhựa sinh học HDPE PCR chất lượng cao, không mùi nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao tại châu Âu. Ngoài ra, Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn (LSP) với thành phẩm là olefin và hạt nhựa chất lượng cao cung cấp cho thị trường toàn cầu, cũng đang trong quá trình hoàn thiện và chuẩn bị chạy thử.

Ông Nithi Patarachoke, Chủ tịch Ngành Xi măng - Vật liệu xây dựng, tập đoàn SCG, cho biết: “Các giải pháp xây dựng và sống xanh đang không ngừng phát triển, đặc biệt là xi măng carbon thấp đang dần phổ biến ở Thái Lan với mức sử dụng lên đến 69%. Do đó, SCG đã nhanh chóng thúc đẩy sản xuất và mở rộng xuất khẩu. Giải pháp Mái tích hợp năng lượng mặt trời (SCG Solar Roof) tăng gấp 3 lần doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, chúng tôi đã hợp tác cùng nhà phát triển bất động sản và thương mại Central Pattana chuẩn bị cho dự án tiên phong Trung tâm mua sắm đạt chuẩn phát thải ròng bằng không (Net Zero) đầu tiên tại Central Ayutthaya, lắp đặt giải pháp lọc không khí (SCG Air Scrubber) với khả năng đảm bảo chất lượng không khí tốt nhất trong các tòa nhà, đồng thời tiết kiệm đến 30% năng lượng. Ngoài ra, chúng tôi vừa ra mắt sản phẩm mới là Tấm lợp kim loại SCG Metal Roof (Stone Coat), giúp giảm tiếng ồn do mưa trên mái tới 12 dB (decibels) so với các tấm lợp kim loại thông thường. Lớp phủ được làm từ ​​các hạt đá thạch anh phủ sơn gốm. Đối với SCG Decor, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán (SEC - Securities and Exchange Commission) đã phê duyệt đề nghị phát hành chứng khoán và đang chuẩn bị cho phiên phát hành công khai lần đầu (IPO - Initial Public Offering) không vượt quá 439,1 triệu cổ phiếu, nhằm nắm bắt cơ hội vươn lên dẫn đầu ngành Vật liệu hoàn thiện bề mặt và Thiết bị vệ sinh trong khu vực Đông Nam Á.”

Ông Wichan Jitpukdee, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Đại chúng Bao bì SCG, hay còn gọi là SCGP (ngành bao bì của tập đoàn SCG), cho biết: “SCGP nỗ lực điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp với điều kiện thị trường, trong đó doanh số bán hàng của sản phẩm bao bì thực phẩm và hàng tiêu dùng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ liên tục. Theo chiến lược đầu tư vào các doanh nghiệp có tiềm năng cao hướng đến tăng trưởng bền vững, gần đây chúng tôi đã đầu tư vào Công ty TNHH Quản lý In ấn và Bao bì Law, nhà cung cấp giải pháp bao bì nổi bật tại Anh Quốc với chuyên môn và kết nối với các nhóm khách hàng cụ thể, đặc biệt trong ngành thức ăn cho thú cưng đang phát triển nhanh chóng. Đây sẽ là nền tảng mở rộng các kênh bán hàng của SCGP cho các sản phẩm bao bì linh hoạt và hoạt động kinh doanh trên thị trường toàn cầu. Thêm vào đó, chúng tôi cũng đã đầu tư vào Bicappa Lab S.r.L., nhà sản xuất vật tư y tế và dụng cụ phòng thí nghiệm nổi tiếng tại Ý và cả châu Âu, để tiến vào thị trường cung cấp đầu pipet (thiết bị dùng để hút các loại hoá chất, bệnh phẩm, dung dịch) và tiếp cận chuyên môn về công nghệ. Điều này sẽ giúp chúng tôi mở rộng tệp khách hàng, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các công ty khác thuộc SCGP tại khu vực Đông Nam Á, cũng như hỗ trợ cho sự phát triển trong tương lai của ngành vật tư y tế. Ngoài ra, SCGP đã áp dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng cường hiệu suất sản xuất bao bì và quản lý năng lượng, đồng thời thúc đẩy sử dụng các nguồn năng lượng thay thế. Chúng tôi hướng đến giảm phát thải khí nhà kính lên đến 15% vào năm 2023, tiến đến mục tiêu 25% vào năm 2030 so với năm cơ sở 2020 - chỉ số được đặt ra bởi tổ chức Sáng kiến Mục tiêu dựa trên cơ sở Khoa học (SBTi).”

Kết quả hoạt động chưa qua kiểm toán của SCG trong Quý 3/2023 như sau:

Doanh thu bán hàng của SCG ghi nhận đạt 85,48 nghìn tỷ VND (3,57 tỷ USD), giảm 12% so với cùng kỳ năm trước do giảm doanh số bán hàng trong tất cả các ngành kinh doanh và không bao gồm các hạng mục từ việc phân tách SCG Logistics (thay đổi từ công ty thành viên sang công ty liên kết sau giao dịch sáp nhập SCGJWD Logistics). Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế là 1,66 nghìn tỷ VND (69 triệu USD), gần bằng với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận kinh doanh đạt 2,1 nghìn tỷ VND (86 triệu USD), tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

So với quý trước, lợi nhuận trong kỳ giảm 70% do việc điều chỉnh giá trị hợp lý của các khoản đầu tư và thu nhập từ cổ tức từ quý trước. Ngoài ra, quý này còn có khoản thiệt hại liên quan đến suy giảm giá trị tài sản nhóm ngành xi măng trong khu vực. Khi loại trừ suy giảm giá trị tài sản xi măng trong khu vực, lợi nhuận của hoạt động kinh doanh giảm 42% so với quý trước.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, SCG công bố Doanh thu bán hàng là 259,79 nghìn tỷ đồng (10,97 tỷ USD), giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm này chủ yếu từ nguyên nhân giảm doanh số bán hàng trong tất cả các ngành kinh doanh do ảnh hưởng của tình hình thị trường trong khu vực. Lợi nhuận trong kỳ đạt tổng cộng 18,4 nghìn tỷ đồng VND (769 triệu USD), tăng 27% so với cùng kỳ. Lợi nhuận của các hoạt động kinh doanh đạt 8,71 nghìn tỷ đồng (364 triệu USD), giảm 40% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do chu kỳ đáy của ngành hoá dầu và thị trường Đông Nam Á đang yếu đi.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Doanh thu từ Sản phẩm và Dịch vụ Giá trị Gia tăng cao (HVA) của SCG đạt 87,84 nghìn tỷ VND (3,67 tỷ USD), chiếm 34% tổng doanh thu bán hàng. Doanh thu bán hàng của các sản phẩm thân thiện với môi trường SCG Green Choice đạt tổng cộng 140,17 nghìn tỷ VND (5,86 tỷ USD), chiếm 54% tổng doanh thu bán hàng.

Ngoài ra, doanh thu của SCG từ các hoạt động bên ngoài Thái Lan, bao gồm cả doanh số xuất khẩu từ Thái Lan trong 9 tháng đầu năm 2023, đạt 111,23 nghìn tỷ VND (4,65 tỷ USD), chiếm 43% tổng Doanh thu bán hàng. Đối với hoạt động của SCG trong khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) trong 9 tháng đầu năm 2023, Doanh thu bán hàng đã giảm 28% so với cùng kỳ năm trước, đạt 61,85 nghìn tỷ VND (2,61 tỷ USD). Các kết quả này có thể là do những yếu tố như việc giảm hoạt động xuất khẩu và kết quả kinh doanh chưa khả quan ở các thị trường chiến lược trong khu vực. Khoản doanh thu này chiếm 24% tổng Doanh thu bán hàng của SCG, bao gồm cả doanh số bán hàng từ các hoạt động trong từng thị trường ASEAN và nhập khẩu từ Thái Lan.

Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2023, Tổng tài sản của SCG đạt 604,47 nghìn tỷ VND (26,28 tỷ USD). Trong đó, tổng tài sản của SCG tại khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) là 290,23 nghìn tỷ VND (11,91 tỷ USD), chiếm 45% tổng tài sản hợp nhất của SCG.

Tại thị trường Việt Nam, Công ty đã công bố doanh thu bán hàng của 9 tháng đầu năm 2023 là 21.92 nghìn tỷ VND (926 triệu USD), giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Việc suy giảm ở tất cả các ngành kinh doanh chủ yếu là do doanh thu bán hàng của LSP, TPC VINA và nhóm ngành Xi măng - Vật Liệu Xây Dựng cũng như xuất khẩu từ Thái Lan giảm.

Dựa trên cam kết ESG và tiếp nối thành công của Hội nghị Chuyên đề ESG tại Thái Lan, SCG sẽ phối hợp với Bộ Tài Nguyên & Môi Trường tổ chức “Diễn đàn kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023” vào ngày 16/11, với chủ đề "Xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Kinh tế tuần hoàn”

Ngoài ra, SCG tại Việt Nam còn phối hợp với Trung ương Đoàn và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên TP.HCM phát động chương trình "Học bổng SCG Sharing The Dream 2023" với chủ đề "Thế hệ kiến tạo ước mơ vững bền từ những thách thức" nhằm hỗ trợ hơn 100 bạn học sinh - sinh viên vượt khó tại Việt Nam. Dự án hướng đến trang bị tư duy ESG, trao quyền cho thế hệ trẻ đối mặt và giải quyết các thách thức tương lai. Chương trình cũng khẳng định cam kết của SCG trong việc giảm bất bình đẳng và hướng đến một tương lai bền vững, thống nhất với mục tiêu ESG 4 Plus của tập đoàn.

SCG ưu tiên việc phát triển kinh doanh song hành với lợi ích môi trường, tuân thủ chiến lược ESG 4 Plus của tập đoàn. Với sự thành công của Hội nghị chuyên đề ESG tại Thái Lan, chúng tôi tiếp tục mở rộng quy mô ra toàn khu vực Đông Nam Á, với các sự kiện chuyên đề sẽ được tổ chức tại Indonesia và Việt Nam trong tháng 11 này", Ông Thammasak cho biết.

Hân Hân/TGT

 


  • TAGS: