Khách thuê ngoài ngành là giải pháp lấp đầy trung tâm thương mại thời 4.0

Sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ, bán sắm trực tuyến... đang tạo ra những khoảng trống trong các trung tâm thương mại truyền thống, ảnh hưởng đến thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ. Vì thế, các khách hàng ngành giáo dục, thể thao, văn phòng… đang là giải pháp để lấp đầy những khoảng trống này.

Mới đây, Công ty quản lý bất động sản Jones Lang Lasalle (JLL) công bố báo cáo dự báo về sự chuyển biến của thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam do tác động của mua sắm trực tuyến.

Đơn vị này đánh giá, sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ đang dần định hình lại hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Cụ thể, sự phổ biến và tiện lợi của mua sắm trực tuyến đang tác động đến mô hình mua sắm truyền thống và góp phần chuyển đổi từ cửa hàng vật lý sang các gian hàng trực tuyến.


Thực tế, trước năm 2016, các nhà điều hành trung tâm thương mại luôn xem xét ưu tiên những thương hiệu bán lẻ lớn như là nguồn khách thuê chủ chốt, làm tăng giá trị cho dự án.Nhận thấy mối đe dọa từ sự bùng nổ công nghệ, các nhà điều hành trung tâm thương mại đã bắt đầu chào đón những khách thuê cung cấp dịch vụ “phi bán lẻ”, điển hình là những nền tảng kết nối cộng đồng như không gian coworking, hệ thống giáo dục, và phòng tập thể hình.

Hiện nay, chủ đầu tư đưa lĩnh vực "phi bán lẻ" vào chiến lược mới nhờ vào sự linh hoạt mô hình dịch vụ này trong việc lấp đầy những diện tích ở các tầng cao hơn và có vị trí khuất hơn trong trung tâm thương mại.

Theo báo cáo Quý IV/ 2018 của JLL, tổng nguồn cung thị trường bán lẻ  tại TP.HCM và Hà Nội đạt khoảng hơn 2 triệu m2, với tỷ lệ lấp đầy lần lượt đạt 89,7% và 88,1%. Với kỳ vọng gia tăng tỷ lệ lấp đầy đồng thời tăng lưu lượng người dùng đến với trung tâm thương mại, nhiều nhà điều hành đã và đang chào đón những vị khách thuê “phi truyền thống” như một giải pháp hữu hiệu.

Thực tế ghi nhận thời gian gần đây, lượng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp coworking, gym và giáo dục vào trung tâm bán lẻ tại TP.HCM, chiếm diệm tích từ 500 m2 đến vài ngàn m2 sàn và thường ký hợp đồng thuê dài hạn từ 5 đến 10 năm. 

"Một yếu tố quan trọng khác là những trung tâm fitness, coworking và giáo dục là loại hình thương mại khó chuyển đổi sang trực tuyến. Đầu tư không gian phi truyền thống cho những diện tích bán lẻ trống chính là món đầu tư lâu dài. Đây sẽ là một trong những xu hướng chính trong 10 năm tới", đại diện JLL nhận định
 

Theo Thế giới tiếp thị


  • TAGS: