Liệu Việt Nam còn là thị trường tiềm năng cho ngành fast-food ???

Thị trường thức ăn nhanh ở Việt Nam dự báo sẽ diễn biến cực kì sôi động khi gã khổng lồ McDonald’s Việt Nam mới đây đã quyết định tung ra con bài chiến lược mới: sản phẩm gà rán giòn da thấm thịt.

Thông qua việc bổ sung món ăn quen thuộc với khẩu vị của đại đa số người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, McDonald’s kì vọng sẽ kích hoạt làm bùng phát một cơn sóng mới về ẩm thực trong lĩnh vực thức ăn nhanh. Tuy nhiên, vẫn còn đó những thách thức mà chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng này phải giải quyết để có thể chinh phục thành công trái tim khách hàng Việt Nam.

Tháng  7.2018, McDonald’s cho ra đời sản phẩm Gà rán Giòn da thấm thịt với công thức độc quyền chuẩn Mỹ , với tham vọng sẽ định nghĩa lại chất lượng tiêu chuẩn của món Gà rán. Gà ràn McDonald’s trong thời gian ngắn đã tạo được tiếng vang và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của thực khách Việt.

CƠ HỘI VÀNG CHO LĨNH VỰC THỨC ĂN NHANH

Hơn 60% dân số dưới 35 tuổi có nhu cầu trải nghiệm phong phú, đi cùng nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam đang trở thành thỏi nam châm mới, thu hút ngày càng nhiều thương hiệu thức ăn nhanh thế giới đổ bộ. “Người tiêu dùng Việt Nam đang có nhu cầu trải nghiệm đa dạng các phong cách ẩm thực hiện đại, điều này mở ra cơ hội cho các thương hiệu nước ngoài xâm nhập, mang đến nhiều lựa chọn cho người dùng, bên cạnh văn hóa ẩm thực đường phố truyền thống của đất nước”, đại diện của một doanh nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực, thức ăn nhanh quốc tế nhận định.

Tháng 10.2018, McDonald’s cho ra đời ứng dụng dành cho khách hàng thân thiết với kênh thông tin phong phú và nhiều chương trình khuyến mãi được cập nhật thường xuyên để làm hài lòng khách hàng.

Khai Trương McDonald’s Hồ Gươm Hà Nội – 12.2017, đánh dấu giai đoạn mở rộng thị trường ra khu vực phía Bắc của McDonald’s Việt nam

Sân chơi cho các thương hiệu thức ăn nhanh còn rất tiềm năng. Cũng giống như người dân các quốc gia trong khu vực, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng cảm thấy căng thẳng do những thay đổi trong lối sống, giờ làm việc nhiều hơn và thời gian đi làm như dài hơn. Theo hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, khả năng kết nối nhanh, tốc độ đô thị hoá và những thay đổi trong các hộ gia đình đang ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng theo hướng nghiên về sử dụng các loại thức ăn nhanh, tiện lợi hơn. Đó cũng là lí do vì sao trong gần 10 năm qua, thống kê của Bộ Công thương cho thấy đã có hơn 40 thương hiệu thức ăn nhanh, bánh, cà phê, đồ uống, nhà hàng, lẩu nướng… được cấp phép hoạt động.

McDonald’s  đã và đang nỗ lực bản địa hóa thực đơn, khẩu vị để gần gũi hơn với thực khách Việt Nam.

Là một trong những tay chơi lớn, sau khi gia nhập sân chơi đã sớm bắt được nhu cầu ăn uống cho lớp trẻ hiện đại ở Việt Nam, chuỗi McDonald’s đã và đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng gần 40%/năm để đạt tới quy mô 17 nhà hàng chỉ sau 4 năm hoạt động. Tất cả các địa điểm mà chuỗi này chọn để mở rộng chuỗi đều nằm ở vị trí chiến lược, nhằm trong khu vực kinh doanh trung tâm (CBD) của TP.HCM và Hà Nội nơi tập trung đông đảo khách hàng có nhu cầu trải nghiệm rất lớn các phong cách ẩm thực hàng đầu thế giới.

Lãnh đạo McDonald’s Việt Nam trong lễ khai Trương nhà hàng McDonald’s

Lãnh đạo và nhân viên nhà hàng  McDonald’s trong chương trình “Mừng sinh nhật Nhà sáng lập” , với mục tiêu cung cấp cho khách hàng những dịch vụ và trải nghiệm vui vẻ, thoải mái.

Dù vậy, thực tế không phải là toàn màu hồng. Một thị trường đang phát triển như Việt Nam mang lại nhiều thách thức cho các chuỗi thức ăn nhanh. Các thương hiệu như KFC, Lotteria trong những năm gần đây cho thấy tốc độ phát triển hệ thống nhà hàng chậm lại, việc gia tăng thị phần, mở cửa hàng mới không dễ dàng.

Ông Nguyễn Huy Thịnh – Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam

McDonald’s chú trọng vào công tác đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên – yếu tố then chốt làm nên thành công của thương hiệu.

Hải Âu