Thị trường BĐS TP.HCM: Nguồn cung giảm mạnh trong quý 1/2019:

Quý đầu năm, nguồn cung sơ cấp căn hộ tại TP HCM giảm 34% cùng kỳ cùng việc mở bán cũng giảm 38%. Sự ít ỏi của thị trường sơ cấp khiến các giao dịch thứ cấp được chú ý hơn.

Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam, cho biết trong quý đầu năm, nguồn cung sơ cấp căn hộ tại TP HCM chỉ đạt hơn 12.000 căn, giảm 34% cùng kỳ. Ngoài việc chủ đầu tư còn ít sản phẩm trong rổ hàng, thủ tục pháp lý bị trì hoãn, ông Neil MacGregor còn chỉ ra việc thay đổi kế hoạch mở bán dẫn đến nguồn cung mới bị hạn chế.

Thị trường cũng chứng kiến mức mở bán mới thấp, chỉ hơn 4.500 căn hộ, giảm 38% cùng kỳ. Phân khúc căn hộ bình dân chiếm đa số nguồn cung mới với tỷ trọng 85%, chủ yếu tập trung ở các quận ngoại thành như quận 8 và 9.

Cùng với ít nguồn cung, lượng giao dịch cũng giảm 42% theo quỹ, chỉ đạt trên 6.400 căn hộ. Đại diện Savills Việt Nam chỉ ra nguyên nhân là kỳ nghỉ lễ kéo dài trong tháng 1 và 2.

Tỷ lệ hấp thụ đạt 53%, tăng 5 điểm % theo năm. Các dự án mới chiếm 46% tổng giao dịch, phần lớn ở các khu quận 8, Tân Phú, Bình Tân. Căn hộ 1 - 2 phòng ngủ tiếp tục thu hút người mua.

Khi thị trường sơ cấp hạn hẹp nguồn cung, ông Neil MacGregor nói giá căn hộ tại thị trường thứ cấp (mua bán sang tay giữa các cá nhân) lại nóng lên. Theo chính quyền địa phương, quá trình thẩm định pháp lý dự án dự kiến sẽ bình thường trở lại trong năm 2019.

Dù vậy, các dự án mở bán không có giấy tờ pháp lý đầy đủ có thể mang tới nhiều rủi ro. Các danh mục có quy hoạch tổng thể và pháp lý rõ ràng đang thu hút sự quan tâm và tăng dần giá trị.

Đại diện Savills Việt Nam còn bày tỏ sự tích cực với thị trường cho thuê căn hộ khi giá thuê tăng nhẹ, lợi nhuận được tăng lên. Sự quan tâm của người nước ngoài về thị trường căn hộ ngày càng rõ hơn ở các dự án cao cấp, hạn ngạch 30% sản phẩm dành cho người nước ngoài nhanh chóng được lấp đầy.

Ông cho rằng xu hướng này sẽ tiếp diễn trong tương lai gần với giá căn hộ cao hơn ở tất cả các phân khúc. trong đó, dự án phân khúc bình dân sẽ tiếp tục chiếm ưu thế và dẫn dắt thị trường người mua trong nước.

Theo Trí thức trẻ


  • TAGS: