Mỹ phẩm Tavida có đang 'thổi phồng' công dụng thành thuốc chữa bệnh? 

Tòa soạn nhận được rất nhiều phản ánh về sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp Công ty TNHH mỹ phẩm Tavida đang được quảng cáo “thổi phồng” công dụng.

Thậm chí các sản phẩm này còn được quảng cáo có thể tác động trực tiếp làm thay da sinh học, trị dứt điểm mụn và các vấn đề liên quan đến da liễu hiệu quả, và khẳng định an toàn và tính hiệu quả của sản phẩm lên tới 100%... 

Dù chỉ là Mỹ phẩm thế nhưng sản phẩm men vi sinh Tavida được quảng cáo trên website https://www.tavida.com.vn “nổ” công dụng như thuốc chữa bệnh.

Thông tư 06/2011/TT-BYT - quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm thì, những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể; Trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích … không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm. 

Trên thị trường hiện nay đang rộ lên các quảng cáo về sản phẩm mang thương hiệu Tavida do Công ty TNHH mỹ phẩm Tavida chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường. Được biết thương hiệu này có nhiều sản phẩm như: Bột rửa mặt thảo dược ngừa mụn, Serum dưỡng ẩm trắng da chuyên sâu Tavida, Vitamin tươi dưỡng tang Collagen trẻ hóa da, Bột đắp mặt nạ tiêu viêm, ngừa mụn trắng da,  Dung dịch vệ sinh vùng kín Bạch Diệp Phục Âm,… quảng cáo nhan nhản trên các website như: https://www.tavida.com.vn , http://trimuntavida.com, cùng như các Page facebook và trên các sàn giao dịch điện tử shoppe, lazada...  

Điểm chung là tất cả các quảng cáo được đăng tải đều nói “vống” so với công dụng thực sự của nó. Sản phẩm men vi sinh Tavida được quảng cáo có tác dụng diệt tận gốc vi khuẩn, tiêu diệt tới 99.8% vi khuẩn gây viêm nang lông, nấm da, làm sạch mụn lưng... Không những cường điệu hóa công dụng, bài đăng còn có đoạn “Hơn 14.000 khách hàng đã kiểm nghiệm - Hiệu quả ngay trong liệu trình đầu tiên”. 

Các nội dung quảng cáo này có dấu hiệu vi phạm Khoản 15 Điều 6 Luật Dược: Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế. 

Sản phẩm phẩm son dưỡng môi có công dụng hơn cả thuốc chữa bệnh, và được quảng cáo có tác dụng Trị thâm, xóa tan sạm môi.

Không chỉ riêng sản phẩm men vi sinh và son môi tavida, các sản phẩm khác như serum acnes, bột rửa mặt, dung dịch vệ sinh Bạch Diệp Phục Âm... cũng được tung hô trên trời các tác dụng hơn cả thuốc.

Tất cả những công dụng này được quảng cáo có dấu hiệu vi phạm hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm. “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm..., điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.

Những lời quảng cáo hào nhoáng về một sản phẩm có bản chất là hỗ trợ nhưng lại được nhà sản xuất, phân phối tung hô như thuốc chữa bệnh với giá thành không hề nhỏ khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi băn khoăn.

Thực tế, việc hô biến mỹ phẩm Tavida thành "thuốc" như các trang web nói trên đang làm không phải là "chiêu" mới. Và liệu các sản phẩm trên đã được xác nhận nội dung quảng cáo, và cơ quan chức năng có nắm được thực trạng này hay không, cũng như sẽ xử lý vấn đề này thế nào? 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc....

Vũ Thắm/giadinhvaphapluat.vn


  • TAGS: