Đẩy mạnh ứng dụng phương pháp học tập chủ động trong cộng đồng dạy tiếng Anh

Chương trình Teacher Talks do Trường đại học RMIT Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội, hơn 30 giáo viên tiếng Anh đã tham dự, cùng nhau trao đổi phương thức giảng dạy đổi mới sáng tạo đã được kiểm chứng, chú trọng nâng cao tính chủ động tương tác trong học tập của học viên.

Teacher Talks là loạt chương trình phát triển chuyên môn cho cộng đồng giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam được tổ chức mỗi nửa năm một lần ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Chương trình mới nhất với chủ đề học tập chủ động: “Giáo viên là người hỗ trợ và khơi nguồn”.

Trưởng khoa tiếng Anh và chuyển tiếp đại học RMIT Việt Nam Jake Heinrich chia sẻ: bằng chứng cho thấy, nhiều sinh viên học và tiếp thu ngôn ngữ tốt hơn khi các em chủ động tương tác nhiều hơn và tham gia vào quá trình học. “Khi được tạo cơ hội chủ động tương tác với thông tin đang học, sinh viên thể hiện tốt hơn. Điều này nâng cao kiến thức, mở rộng cơ hội kết nối thông tin cũ và mới, hiệu chỉnh thông tin sai lệch trước đó và cân nhắc lại những suy nghĩ hoặc ý kiến hiện có”, ông chia sẻ.

Qua phần trình bày của 4 giáo viên tiếng Anh có kinh nghiệm lâu năm từ RMIT Việt Nam, giảng viên tiếng Anh tham dự chương trình được tiếp cận với nhiều hoạt động thực tiễn thích hợp với bối cảnh Việt Nam và có thể ứng dụng vào lớp học. Chủ đề thảo luận trong Teacher Talks lần này gồm: học tập đảo ngược để đẩy mạnh chủ động học tập, ý tưởng thực tiễn nhằm truyền cảm hứng cho người học, dùng những câu hỏi dẫn dắt để khuyến khích chủ động học tập, và chủ động tương tác trong ngữ pháp.

Quản lý Trường mầm non Sunshine Garden Lê Thiên Lý rất quan tâm bài trình bày về cách dùng câu hỏi dẫn dắt để khuyến khích học tập chủ động, vì đây là bài thuyết trình hữu ích và có thể ứng dụng vào lớp của cô. Bà Lý chia sẻ: “Lớp học thực sự hữu ích vì giúp mình hiểu hơn về cách đặt các câu hỏi dẫn gợi cho học sinh cũng như lồng ghép các hoạt động sáng tạo vào trong chương trình học. Việc luôn tìm tòi những phương pháp mới để mỗi tiết học trở nên thú vị hơn là điều rất quan trọng mà mình rút ra được sau buổi học này”.

Trong khi đó, ông Brandon Sinkovic - giảng viên tại Atlantic Five - Star English, thì ấn tượng với lớp ý tưởng thực tiễn nhằm truyền cảm hứng cho người học. Ông chia sẻ: "Có rất nhiều phương pháp hay từ buổi học mà tôi có thể áp dụng ngay vào trong các lớp học của mình. Một trong số đó là khuyến khích học sinh chủ động hơn trong việc học, bằng cách để các em tự lên ý tưởng, kế hoạch thực hiện bài tập hay dự án thay vì chỉ theo hướng dẫn của giảng viên".

Ra mắt năm 2018, sau thành công của chương trình TESOL Talks, Teacher Talks đem cơ hội phát triển chuyên môn cũng như bản thân cho những người làm công tác giảng dạy tại các trường trung học, cơ sở giáo dục và trường đại học trong nước. Các buổi học thuộc chương trình này cung cấp những phương pháp giảng dạy đổi mới sáng tạo chất lượng cao để người tham dự có thể ứng dụng vào lớp học của họ.

Trong hai năm qua, chương trình đã thu hút hơn 1.500 người tham dự, ông Heinrich cho biết: “Teacher Talks là hoạt động hữu ích trong chia sẻ chuyên môn và kết nối cộng đồng giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam, hoạt động này cho giáo viên thêm thông tin để tiếp bước trên hành trình phát triển chuyên môn”.

Khoa tiếng Anh và chuyển tiếp đại học của RMIT đã đóng góp khá nhiều vào việc phát triển giáo viên ở Việt Nam cũng như trong khu vực. Chỉ riêng năm nay, giảng viên trường đã góp mặt trong hơn 5 hội thảo ở Việt Nam, và tham dự hơn 10 hội thảo quốc tế ở châu Á và Úc.

Chương trình Teacher Talks sẽ diễn ra ở Đà Nẵng vào ngày 21/9 và ở TP.HCM vào ngày 28/9 tới đây.

Theo Khoa học đời sống


  • TAGS: