Bất động sản bán lẻ TP.HCM: Nguồn cung tăng, giá thuê tăng

Thị trường TP.HCM ghi nhận thêm 2 dự án đi vào hoạt động, giá chào thuê trung bình khu Trung tâm tăng 1,5% so với quý trước đạt mức 130,6 USD/m2/tháng.


Thị trường TP.HCM ghi nhận thêm 2 dự án đi vào hoạt động, giá chào thuê trung bình khu Trung tâm tăng 1,5% so với quý trước đạt mức 130,6 USD/m2/tháng.

Giá thuê tăng theo nguồn cung

Theo công bố tiêu điểm Q2/2019 về thị trường bán lẻ của CBRE, thị trường TP.HCM ghi nhận chỉ một dự án mới (TNL Plaza, Quận 4) và một dự án mở rộng (Aeon Celadon City, Quận Tân Phú), tăng tổng nguồn cung của thị trường thêm 47.179 m2. Tổng nguồn cung lũy kế tại TP.HCM hiện đạt hơn 1.050.000 m2 đến từ 58 dự án bán lẻ, cao nhất Việt Nam, xếp thứ hai là Hà Nội với 930.000 m2.

Giá thuê trung bình khu Trung tâm ghi nhận tăng 1,5% so với quý trước (và 1,9% so với cùng kỳ năm trước), và đạt mức 130,6 USD/m2/tháng do nhu cầu thuê mặt bằng khu trung tâm vẫn rất tốt trong khi nguồn cung hạn chế.

Tại khu vực ngoài Trung tâm, giá chào thuê cũng tăng 1,2% so với quý trước (và 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái) và đạt mức 36,1 USD/m2/tháng. Tỷ lệ trống tại khu Trung tâm tăng nhẹ nhưng vẫn ở mức thấp là 1,6% bởi không có nguồn cung mới. Theo nhận định từ bộ phận phân tích của BCRE, mặc dù giá thuê cao tại khu Trung tâm là thách thức lớn đối với không ít thương hiệu, tuy nhiên, khi có diện tích trống thì luôn nhanh chóng được lấp đầy bởi những thương hiệu nổi tiếng từ nước ngoài như: Starbucks, Missguided, Grand Jete, Ha Di Lao, Hot Pot… Đặc biệt là những thương hiệu mới nổi và lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam sẽ luôn cân nhắc về việc lựa chọn địa điểm trung tâm thành phố làm nới mở cửa hiệu đầu tiên.

Bat dong san ban le TP.HCM: Nguon cung tang, gia thue tangGiá thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM tăng trong quý 2/2019. Ảnh: CBRE

Thị trường tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2019

Theo ghi nhận từ báo cáo của CBRE trong nửa cuối của năm 2019, thị trường chờ đợi 4 dự án mới tiếp tục đi vào hoạt động với tổng diện tích cho thuê trên 130.000 m2. Đối với những dự án sẽ khai trương vào năm 2020 trở đi, đã có trên 363.000 m2 diện tích bán lẻ đang xây dựng. Thị trường sẽ trở nên cạnh tranh hơn, tại khu Trung tâm cũng như khu ngoài Trung tâm. Giá chào thuê được kỳ vọng sẽ tăng 2-3% trong nửa sau của năm 2019.

Những nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước như: Vingroup, Lotte, Saigon Co.op và Aeon tiếp tục có những kế hoạch mở rộng trên thị trường Việt Nam, đặc biệt là TPHCM, nởi sôi động bậc nhất Việt Nam với sự gia tăng dân số ngày càng cao, du lịch ngày càng thu hút khách nước ngoài nên chắc chắn sẽ là điểm lựa chọn tốt nhất cho các thương hiệu trong và ngoài nước tiếp tục đổ bộ vào thị trường bán lẻ tại đây.

Mặt tích cực gián tiếp đáng lưu ý là chỉ số niềm tin người tiêu dùng trở lại mức cao 129 điểm do triển vọng việc làm khả quan hơn, thu nhập được cải thiện, vì thế người tiêu dùng cũng sẵn sang chi tiêu nhiều hơn. Từ đó, các nhà bán lẻ cũng sẽ có động lực tăng cường mở rộng quy mô, đặc biệt là tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội. Trong đó, mô hình shopping centre trở nên phổ biến và thu hút khách nhờ vào sự tích hợp nhiều yếu tố, mua sắm, ăn uống, giải trí, ẩm thực quy tụ lại tại duy 1 nhất trong khu trung tâm. Bên cạnh đó, các cửa hàng tiện lợi, bách hóa, chuỗi siêu thị mini cũng trở nên ưa chuộng với người tiêu dùng  do sự thay đổi hành vi tiêu dùng hướng tới sự tiện lợi, an toán vệ sinh thực phẩm và cả sự phục vụ tốt, niềm nở.

Theo Nhịp cầu đầu tư


  • TAGS: